PHÂN TÍCH 1 DỰ ÁN GAMEFI TRƯỚC KHI XUỐNG TIỀN

PHÂN TÍCH 1 DỰ ÁN GAMEFI.
Gamefi hay còn gọi là Game NFT là một dạng trò chơi game ( điện thoại, hoặc PC) được phát triển một phần trên mạng lưới blockchain, với 1 đồng token/ NFT của riêng game đó, mô hình phổ biến trong gamefi là “Play To Earn”- chơi điểm kiếm tiền.
Tuy mới ra đời từ 2017, với trò game lúc đó là crypto Kitties ( nuôi mèo kiếm tiền). Tổng thị trường Gamefi hiện nay khoảng 36 tỷ $, còn quá nhỏ so với tổng giá trị thị trường 175 tỷ $ của gaming hiện nay.
Ưu điểm của Gamefi là người chơi tham gia vào game vừa có thể vừa được chơi lại vừa có tiền, và gần như quyền quyết định các vật phẩm trong game hoàn toàn độc nhất và nằm trong tay người chơi (NFT).
NHƯNG, mục đích chung của người chơi khi tham gia gamefi là KIẾM TIỀN. vấn đề cũng 1 phần ở chổ này.
Vậy, yếu tố nào để chọn 1 dự án Gamefi đáng để đầu tư?
Như mình đã nói vẫn là 1 key word duy nhất “CON NGƯỜI”. Dự án có lâu dài, có thành hay bại, 80% đến từ yếu tố này. Hãy chọn mặt gửi vàng.
Chúng ta sẽ đi lần lượt vài tiêu chí sau:
1. Con người và tầm nhìn của game.
2.Game và game play.
3. Tính cân bằng kinh tế trong game.
4. Sự cạnh tranh.
5. Gu của bạn.
PHÂN TÍCH 1 DỰ ÁN GAMEFI TRƯỚC KHI XUỐNG TIỀN

1. Con người.

Con người ở đây bao gồm: Team Dev, cố vấn và NĐT dự án.
Trong số 3 người này, team Dev vẫn là Keyword quan trọng nhất, vì họ chính là cha mẹ đẻ của dự án, họ sẽ phải là người yêu thương và hiểu đứa con của mình nhất.
Vậy nên hãy tìm hiểu xem team Dev là người như thế nào? Đã có kinh nghiệm kinh doanh và thị trường chưa? hay mới chỉ tham gia thị trường 3 tháng? Sinh viên mới ra trường chưa có việc làm, không có gì ngoài uy tín, nên đổi uy tín lấy tiền?
Ngoài những yếu tố chuyên môn của dev về Blockchain, game, dev còn phải là một nhóm có 1 nhà kinh doanh, MKT thực thụ.
Hãy nhìn game Axie, người Việt biết đến Trung nhưng 1 nhân vật thứ 2 đóng góp phần lớn vào sự thành công của Axie là The Jiho- Co founder- một tay MKT siêu hạng.
Điều quan trọng nhất của 1 đội dev nhất định thành công đó là một đội làm game như 300 chiến binh Spata vậy ” sẳn sàng chơi đến đồng tiền cuối cùng cho dự án”, chứ không phải những tay chỉ lăm lắm bán IDO rồi ôm tiền chuồn.
Dĩ nhiên, ở cái TG blockchain này, nhiều khi Dev vũng không muốn ra mặt và cũng ko bắt buộc để ra mặt, thì đánh giá như nào?
Hãy nhìn vào Advisors kiêm Investers của dự án: những người cố vấn đã CẢ TIỀN VÀ TRÍ TUỆ, công sức vào dự án thì họ đã thay bạn đánh giá 1 phần nào đó rồi đó. Còn những advisors đứng cho đủ chổ để lấy token seed round thì né ra nhé. :))
Tiêu chí vẫn là ” những người đã có kinh nghiệm trên thị trường này”. Những advisors đó là giúp cho team dev có những bài học thì trường qua từng giai đoạn để điều chỉnh phù hợp, điều mà đa phần các dự án Gamefi còn yếu kém. Vì gamefi còn quá mới mẽ.
Backer của dự án- những quỹ đầu tư họ có những thẩm định rất gắt gao, nên quỹ đã vào thì bạn cứ “thuận theo chiều gió” thôi. Nhưng lưu ý, chịu khó check thông tin từ cả 2 phía nhé, và phân biệt backer xịn và đểu nữa nhé.
—-

2. Game và Game Play.

Tạo ra game là để chơi game, dĩ nhiên rồi, nên bạn hãy xem xét đến yếu tố game Play của game.
Và game: hãy đặt ra câu hỏi, nếu mình là 1 người chơi game, mình có chơi con game này ko? Hãy để ý đến các chi tiết và độ hoàn thiện sản phẩm. 1 con game dev tạo ra để “lùa gà” thì chẳng có tâm trí đâu quan tâm đến game, mọi thứ rất cẩu thả, phi lí và vớ vẫn. Bạn xem đồ họa của game như thế nào? Các nhân vật, câu chuyện game có chiều sâu không? Game thuộc thể loại nào? Chiến lược hay kỹ năng? ….
GamePlay- Game chơi kiểu gì? Đây là yếu tố khá quan trọng để thu hút người chơi và giữ chân người chơi. 1 con game tạo ra mà yếu tố Gameplay gần như bằng 0, chỉ là CLICK to Earn thì con game đó chỉ là trò Ponzi trá hình, không hơn không kém.
Gameplay tốt đem lại trãi nghiệm tốt cho người dùng, người chơi có thích thú trước các nhiệm vụ, cơ chế hấp dẫn, đủ khiến phần lớn người chơi vẫn chơi game hàng ngày, dù ROI ( tỉ lệ hoàn vốn) của game có suy giảm đi chẳng nữa.
Dù gì, gamefi vẫn là một phần của toàn bộ thị trường Crypto, nên lên xuống theo thị trường.

3. Tính cân bằng kinh tế trong game.

Khi tham gia các trò chơi NFT, người tham gia hầu hết bỏ tiền ra mua NFT để chơi game và được nhận thưởng bằng chính đồng Token của game, sau đó người chơi đem bán đi lấy tiền.
Hình thức phổ biến là những game phát hành 2 đồng token. 1 đồng chính có cơ chế Giảm phát ( được phát hành số lượng giới hạn và đốt đi để giảm nguồn cung) và 1 token lạm phát ( được dùng trả thưởng và được đốt đi khi trong quá trình chơi game: lai tạo vật phẩm, ….)
VD: Game Axie có 2 đồng AXS ( giảm phát) và SLP ( trả thưởng, lạm phát).
Thực sự, để ra con game đã khó, mà bài toán cân bằng kinh tế trong game càng khó hơn. Buộc NĐT phải có kiến thức và hệ quy chiếu nhất định trước khi chọn 1 dự án để đầu tư.
Đừng thấy dự án tăng ầm ầm mà fomo, cũng đừng thấy dự án cứ lè tè, lè tè mà coi thường.
Để cân bằng được kinh tế trong game, NPH (nhà phát hành/ dev) phải có kiến thức nhất định và kinh nghiệm về kinh tế và tài chính để có thể tính ra 1 bài toán hợp lí nhất vừa kiềm chế được sự lạm phát mà vẫn đảm bảo được lợi ích cho tất cả người chơi.
Muốn giảm điều đó có 2 cách:
1. Lượng người mới thường xuyên được bổ sung hàng ngày.
Vậy lấy đâu ra lượng người mới nhiều để bổ sung vào hàng ngày, trong khi ROI bình quân của các gamefi hiện nay là 1-2 tháng.
Điều đó có nghĩa 1 tháng phải có x2 lượng người, và đều đặn như thế. Ta có công thức của x2 lũy tiến:
1-2-4-8-16-32-64-128-…..
Cứ thế, mô hình hình nấm của Ponzi ngày càng phình ra và áp lực đè nặng đến 1 thời điểm nào đó, toàn bộ số người của hệ thống ai cũng chỉ chăm chăm kiếm lời mà không cảm thấy thỏa mãn được nữa. NÓ SẼ SẬP CHỈ SAU 1 ĐÊM.
2. Người chơi phải “tiêu tiền” trong game.
Chính xác, là người chơi phải tiêu tiền của họ kiếm được trong game, mà làm được điều này, game phải có yếu tố game play hấp dẫn và cơ chế nhiệm vụ buộc người chơi “TÁI ĐẦU TƯ” liên tục vào nhân vật/ tài khoản của họ.
Lượng tiền họ đã tiêu đó, NPH có thể đốt đi ( vì họ cũng đâu tốn gì), và duy trì được tính cân bằng của game.
Xin nhắc lại, đây là bài toán cực kì khó, nếu NPH non tay, có thể 1 sự điều chỉnh sẽ khiến game sập chỉ sau 1 đêm ( như tựa game PvU, ..).

4. Sự cạnh tranh.

Gamefi hiện nay đang được coi là cuộc cách mạng với thị trường Game truyền thống, sự phát triển của những tựa game như Axie mất 4 năm đạt trị giá 8 tỷ $, VNG đã cày sấp mặt 17 năm mới được định giá gần 3 tỷ$. Thì rỏ ràng gamefi là mảnh đất màu mở của Starups về game.
Sự cạnh tranh các tựa game, tựa game này ra đời là tuần sau có tựa game tương tự ra theo. Và cứ thế, vòng đời của 1 tựa gamefi dường như rất ngắn.
Đến thời điểm này, gần như tựa game Crypto Kitties đã ko còn người chơi. Và nhiều tựa game Click to earn chỉ tồn tại được 3 thấng- 6 tháng, thậm chí ngắn hơn nữa.
Người chơi cứ xoay chong chóng.
Vậy nên việc lựa chọn tựa game khá khó, lời khuyên là hãy tìm kiếm tựa game có tầm nhìn lâu dài thật sự để đầu tư, bạn sẽ không mất công xoay chong chóng theo các nhà truyền gió, hay các tay lùa gà nữa.

5. Gu của bạn.

Cuối cùng bạn tôi, vẫn là gu của bạn. Gamefi như 1 cô gái đẹp, mà cô gái chỉ đẹp trong mắt của kẻ si tình. Vậy nên Gu của bạn là Click và ăn tiền, bạn có thể chọn, bạn có kỹ năng, hãy dùng kỹ năng, bạn là anh chàng có kích thước ( tay to, kỹ năng kém) thì hãy chọn những tựa game chiến lược, đấu trí, …
Qua nhiều lần đu đỉnh và bị lùa gà. Tôi đã có những kinh nghiệm và trãi nghiệm nhất định với gamefi này.
nay chia sẻ lại cùng bạn, hy vọng hữu ích cho bạn và giúp cho ae chúng ta “Đở gà” hơn. Bớt tin vào những lời hứa hẹn ngọt ngào từ ai đó :))
mến chúc bạn thành công.
Nguồn: Diễn Đàn Phổ Cập Blockchain

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Contact Us